Monday, December 20, 2010

การใช้งาน CentOS Linux แบบมือโปร (ตอนที่ 1)

จากบทความเดือนที่แล้วผู้เขียนได้พูดถึง "CentOS เซิร์ฟเวอร์ทางเลือกสำหรับองค์กร" ผู้อ่านคงได้ทราบภาพรวมของระบบ CentOS Linux และเหตุผลหลักที่องค์กรจะเลือกใช้งาน รวมทั้งผู้อ่านบางท่านคงได้ทดลองติดตั้งระบบกันไปแล้ว ฉบับนี้เป็นเนื้อหาที่ต่อยอดจากฉบับที่แล้ว เป็นการแนะนำการใช้งานและแนวทางการเรียนรู้ระบบลีนุกซ์ก่อนการเตรียมตัวเป็น Admin อาชีพ (สาย Open Source)
หากจะพูดกันไปแล้วในการเรียนรู้ระบบ Linux หรือ Unix ในอดีตผู้เรียนรู้ต้องมีการเรียนรู้คำสั่งการใช้งานกันมากมาย ส่วนใหญ่จะเรียนรู้ผ่านทางหน้าจอ Terminal บางคำสั่งแทบไม่ได้ใช้งานเลย ฉบับนี้ผู้เขียนจะแนะนำแนวทางในการเรียนรู้ระบบลีนุกซ์ 2 แนวทางด้วยกันทั้งการเรียนรู้การใช้งานผ่านทางคำสั่งต่างๆ และการเรียนรู้ผ่านทางหน้าเดสก์ท็อปของลีนุกซ์ เอาเป็นว่าชอบทางไหนก็เลือกทางนั้นเดินครับ และตั้งใจศึกษาหาความรู้ หมั่นหา LABs เพื่อทดสอบฝีมืออย่างสม่ำเสมอ รับรองความฝันคงไม่ไกลเกินที่เราจะเดินไปถึงได้ :)
แนวทางการใช้งานระบบ Linux
การใช้งานระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ผู้ใช้งานสามารถสั่งงานได้ 2 วิธี ด้วยกัน คือ
1. การสั่งงานผ่านทางหน้าต่าง Terminal วิธีนี้ผู้ใช้งานต้องมีการสั่งงานผ่านทางการพิมพ์คำสั่งต่างๆ ลงไปทางแป้นพิมพ์โดยการพิมพ์คำสั่งต่างๆ ลงไป (บนระบบวินโดวส์เรียกว่า Command Line บางท่านเรียก DOS Prompt)

หน้าต่าง Terminal
2. การสั่งงานผ่านทางหน้าต่าง X Windows(บนระบบวิโดวส์เรียกว่า Desktop) โดยหน้าต่าง X Windows ของระบบลีนุกซ์มีให้เลือกใช้งานหลายค่ายด้วยกัน อาทิ GNOME, KDE

หน้าต่าง X Windows
โดยในการใช้งานจริงขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่านิยม หรือชอบวิธีการใช้งานด้วยวิธีใด โดยส่วนใหญ่ Admin มือมือโปรจะนิยมใช้แบบวิธีสั่งงานผ่านทางหน้าต่าง Terminal
คำสั่งลีนุกซ์ที่ Admin ควรทราบ
บนระบบลีนุกซ์มีคำสั่งใช้งานจำนวนมาก ในที่นี้ผู้เขียนขอแนะนำการใช้งานคำสั่งเพียงบางส่วน ที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น สำหรับบทความแนะนำในฉบับนี้น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานในระดับต้นถึงระดับกลาง สำหรับการใช้งานในระดับที่สูงขึ้นผู้อ่านสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยการ สืบค้นข้อมูลผ่านทางเว็บ Search Engine ทั่วไป เอาเป็นว่าเพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูรายละเอียดคำสั่งบนระบบลีนุกซ์ที่ Admin ควรเรียนรู้กัน

คำสั่งในการจัดการเกี่ยวกับไฟล์และไดเรกทอรี



0 comments:

Post a Comment

 
Design by GURU