Sunday, December 19, 2010

เริ่มต้นใช้งาน Webmin ตอนที่ 1 – ตั้งค่าโปรแกรม Sendmail

 http://www.hellomafia.com/vps/%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99-webmin-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-1/

    

หลังจากลงโปรแกรมต่างๆเรียบร้อยแล้ว เราก็จะมาเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Webmin ครั้งแรก โดยครั้งแรก เราจะตั้งค่า VPS ของเราให้พร้อมใช้งานก่อนครับ เริ่มตามขั้นตอนดังนี้เลยครับ
1. เข้าโปรแกรม Webmin
ให้เปิด Browser ของเรา แล้วเข้าไปที่ https://หมายเลขไอพี:10000 ครับ ตรงคำว่า หมายเลขไอพี ให้แทนที่ด้วยหมายเลขไอพีของ VPS ของเรานะครับ (หรือจะแทนด้วยชื่อโฮสท์ที่ตั้งค่าไว้เรียบร้อยแล้วก็ได้) ถ้าพิมพ์ถูกต้อง ก็จะเห็นหน้าจอล็อกอินดังนี้ครับ
หน้าจอล็อกอิน
ให้ใส่ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่ใช้เข้า VPS ลงไป แล้วก็กดปุ่ม Login ได้เลยครับ
ถ้าหากถูกต้อง ก็จะเห็นหน้าจอคล้ายๆอย่างนี้ครับ
หน้าจอหลัก Webmin
หน้าจอนี้เป็นหน้า System Information บอกสถานะคร่าวๆของ VPS ของเราครับ ซึ่งประกอบไปด้วย
  • System hostname จะบอกถึงชื่อเครื่องของเรา ชื่อเครื่องนี้เป็นชื่อที่เราเห็นเฉพาะของเราครับ ไม่เกี่ยวกับชื่อที่คนข้างนอกจะเข้ามา ดังนั้นเราสามารถตั้งได้ตามใจชอบครับ
  • Operating system จะบอกถึงเวอร์ชั่นของ Linux ที่เราใช้อยู่
  • Webmin version จะบอกถึงเวอร์ชั่นของ Webmin ที่เราใช้อยู่
  • Time on system จะบอกถึงเวลาของเครื่อง VPS ของเรา
  • Kernel and CPU จะบอกถึงเวอร์ชั่นของเคอร์เนิลของ Linux รวมทั้ง CPU ว่าเป็นแบบกี่บิต
  • System uptime จะบอกว่าเครื่อง VPS ของเราเปิดแบบยังไม่ได้ปิดหรือรีบูตมานานเท่าไรแล้ว
  • CPU load average จะบอกว่า CPU เราใช้งานหนักแค่ไหน ในช่วง 1 นาที, 5 นาที และ 15 นาทีที่ผ่านมา ถ้ามีค่าใกล้ๆ 1 ทั้งสามอัน แสดงว่า CPU เราเริ่มจะไม่ไหวแล้ว ควรอัพเกรดหรือขยับขยาย
  • Real memory จะบอกว่าเราใช้หน่วยความจำ (RAM) ของ VPS ไปเท่าไรแล้ว ซึ่งถ้าใช้หมดก็จะทำให้ VPS ของเราทำงานช้าลงครับ เพราะระบบจะไปใช้หน่วยความจำเสมือนที่อยู่บนฮาร์ดดิสก์แทน ซึ่งการเขียนและอ่านข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์ มันช้ากว่า RAM เป็นร้อยๆเท่าเลย
  • Virtual memory จะบอกว่าเราใช้หน่วยความจำเสมือน ที่อยู่บนฮาร์ดดิสก์ของเครื่อง VPS ไปเท่าไรแล้ว ซึ่งถ้าหน่วยความจำจริงๆและหน่วยความจำเสมือนถูกใช้จนหมด ก็อาจจะทำให้ VPS ของเราช้ามากๆ หรือทำงานไม่ได้เลย สำหรับผู้ที่ใช้ VPS แบบ OpenVZ จะไม่มีข้อมูลส่วนนี้นะครับ เนื่องจาก VPS แบบที่ใช้ OpenVZ จะไม่มีการใช้ Virtual Memory ครับ
  • Local disk space จะบอกว่าเราใช้เนื้อที่ฮาร์ดดิสก์ไปเท่าไรแล้ว
สิ่งที่เราควรคอยดูเป็นประจำ คือ CPU load average ว่าไม่ได้ใช้ CPU หนักๆตลอดเวลา, ดู Memory ทั้งสองแบบว่าไม่ได้ใช้จนจะหมด และดู Local disk space ด้วยว่ายังมีเนื้อที่เหลืออยู่หรือเปล่า ถ้าตัวใดตัวหนึ่งจะเต็ม ก็ควรจะหาทางแก้ไข เช่นหาวิธีลดการใช้ CPU, RAM และเนื้อที่ฮาร์ดดิสก์ หรือไม่ก็ต้องขยับขยาย เช่น เพิ่ม CPU เพิ่ม RAM หรือเพิ่มเนื้อที่ฮาร์ดดิสก์
2. ตั้งค่าโปรแกรม sendmail
เมนูหลักของ Webminขั้น ตอนต่อไป ผมอยากให้เราเริ่มลองใช้ Webmin ในการตั้งค่าง่ายๆกันก่อนครับ ซึ่งผมขอเริ่มที่โปรแกรม sendmail ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับส่งอีเมล
สิ่งที่เราจะทำ คือเราจะไปกำหนดให้โปรแกรม sendmail นั้น ยอมรับการส่งอีเมลออกจากเว็บของเรา โดยระบุผู้ส่งเป็น xxx@mydomain.com ได้ โดยที่ mydomain.com จะเป็นชื่อโดเมนของเราครับ
ถ้าเราไม่บอกโปรแกรม sendmail ว่าเครื่องนี้จะส่งอีเมลด้วยชื่อโดเมนอะไรบ้าง โปรแกรม sendmail จะไม่ยอมส่งเมลให้เราครับ
เอาล่ะ มาเริ่มตั้งค่าเลยดีกว่า ให้ดูที่เมนูด้านซ้ายสุดของหน้าจอนะครับ (ตามรูปด้านซ้ายมือ) จะมีเมนูเยอะแยะเลย ให้คลิกที่ Servers ครับ จะมีเมนูย่อยโผล่ออกมาเต็มเลย ให้คลิกเลือกที่เมนู Sendmail Mail Server ครับ
เมื่อคลิกแล้ว หน้าจอของโปรแกรม Webmin จะเปลี่ยนไปดังนี้ครับ
หน้าจอหลักของ Sendmail
จะเห็นว่ามีไอคอนต่างๆเต็มไปหมด แต่ไม่ต้องงงครับ เพราะเราไม่ต้องเข้าใจทุกไอคอนหรอก ผมเองก็ไม่ได้เข้าใจไปทุกส่วน เราแค่สนใจส่วนที่เราจะต้องจัดการกับ VPS ของเราก็พอครับ
ให้เราคลิกไปที่ไอคอน Local Domain (Cw) ครับ จะเห็นหน้าจอดังนี้
กำหนด Local Domains
ในช่องใหญ่ๆ ให้กรอกชื่อโดเมนของเราลงไปครับ อย่างของผมเป็น hellomafia.com ก็จะกรอก hellomafia.com เพิ่มลงไปเป็นอีกบรรทัด ดังรูป
กรอกชื่อโดเมนของเราลงไป
เสร็จแล้วก็กดปุ่ม Save ด้านล่างได้เลยครับ เสร็จแล้วเราก็จะกลับไปหน้าหลักของ Sendmail ที่มีไอคอนเต็มไปหมดเหมือนเดิม แค่นี้ล่ะครับ การตั้งค่าโปรแกรม Sendmail ให้ยอมรับอีเมลจากโดเมนของเรา
อย่าลืมว่าอนาคต ถ้าหากเราต้องการส่งอีเมลจากโดเมนอื่นๆอีก ก็ให้มาเพิ่มในหน้านี้ด้วยนะครับ ไม่งั้นเดี๋ยวโปรแกรม Sendmail จะไม่ยอมส่งอีเมลให้เราครับ
คราวหน้า ผมจะมาแนะนำการใช้โปรแกรมที่สำคัญอื่นๆสำหรับ VPS ต่อไปครับ

0 comments:

Post a Comment

 
Design by GURU